Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Đánh người gây thương tích

Trách nhiệm hình sự của người phạm tội cố ý gây thương tích (Điều 104 – BLDS) theo quy định của pháp luật.
Hỏi: Con tôi do dại dột đã đi ăn trộm của người khác tài sản trị giá khoản 20 triệu đồng? Nay bị cơ quan công án bắt. Xin hỏi luật sư cháu nhà tôi có thể bị phạt tù bao nhiêu năm. Tôi xin cám ơn!
Trả lời:
Thứ nhất: để có căn cứ xác định trách nhiệm hình sự một cách chính xác cơ quan điều tra phải tiến hành định giá tài sản từ đó mới có căn cứ để xác định trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với con Quý khách.
Thứ hai: Giả sử tài sản bị trộm cắp có giá trị 20 triệu đồng
Căn cứ Khoản 1 – Điều 138 – BLHS Quy định về tội trộm cắp tài sản như sau: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”
Do vậy, con Quý khách có thể phải chịu TNHS tương ứng với mức hình phạt từ phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Mức hình phạt cụ thể do Tòa án quyết định căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ khác. Trân trọng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét